Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Những nơi chôn cất "ma cà rồng" huyền bí thời Trung cổ

Phát hiện cho thấy người xưa đã thực hiện các cách "dân gian" theo tín ngưỡng nhằm nhốt những người bị cho là ma cà rồng vĩnh viễn dưới mồ.

Truyền thuyết về ma cà rồng đã trở nên nổi tiếng và được biến thể ở nhiều nước trên thế giới. Mặc dù khoa học hiện đại luôn bác bỏ những câu chuyện dân gian liên quan đến ma cà rồng nhưng bằng chứng gần đây đã chỉ ra, tổ tiên chúng ta dường như thực sự nghiêm túc trong câu chuyện của họ.

Trong vài thập kỷ qua, số lượng các ngôi mộ thời Trung cổ được khai quật cho thấy, người xưa đã thực hiện các cách dân gian nhằm nhốt những người bị cho là ma cà rồng vĩnh viễn dưới mồ.

Dưới đây là những địa điểm chôn cất ma cà rồng thời Trung cổ đã được tìm thấy trong thời gian gần đây, chúng xuất hiện ở Đông Âu, vùng Balkan và cả Tây Âu.

1. Prostejov, Slovakia

Năm 1991, trong cuộc điều tra khảo cổ tại nhà thờ cổ xưa Chúa Ba Ngôi ở Prostejov đã phát hiện ra một xác chết ở dưới chính điện. Xác chết được cho là có niên đại từ thế kỷ XVI.
Những nơi chôn cất "ma cà rồng" huyền bí thời Trung cổ

Xác chết chôn trong một chiếc quan tài được gia cố bằng các thanh sắt. Đây là một phương pháp để nhốt giữ một ma cà rồng bởi nhiều người tin rằng, sắt là “khắc tinh” của chúng. 

Ngoài ra, đá được đặt đè lên trên đôi chân của xác chết. Việc chôn cất được coi là hơi bất thường vì được chôn ở trong một nhà thờ. Nhưng có nhiều lập luận cho rằng, sự tôn nghiêm của nhà thờ sẽ giúp ngăn giữ xác chết nằm yên trong mộ.

2. Drawsko, Ba Lan

Trong một cuộc khảo cổ tại Drawsko ở Ba Lan năm 2009, người ta phát hiện 3 ngôi mộ chứa các thi thể bị đối xử rất bất thường. Hai thi thể trung tuổi có liềm sắt đặt trên cổ họng, thi thể còn lại của một người trẻ tuổi bị trói và có một hòn đá nặng đặt trên cổ họng. 


Điều này hoàn toàn phù hợp với văn hóa dân gian sử dụng sắt hay đá nặng để chế ngự những người bị cho là ma cà rồng, vì thế vị trí của chiếc liềm như một biện pháp để đảm bảo rằng ma cà rồng sẽ không thể hồi sinh. 

Nghĩa trang này chưa được khai quật hoàn toàn nên các nhà khảo cổ hy vọng sẽ tìm thấy ngôi mộ tương tự trong tương lai.

3. Lesbos, Hy Lạp

Năm 1994, trên đảo Lesbos gần thành phố Mytilene của Hy Lạp, các nhà khảo cổ đã tìm ra một nghĩa trang Thổ Nhĩ Kỳ cũ cùng bộ xương thời Trung cổ. Xác chết này này được phát hiện bị chôn vùi trong một hầm mộ rỗng bên ngoài bức tường của thành phố cổ. 


Đây không phải là một phát hiện bất thường, tuy nhiên, việc khám nghiệm tử thi đã đem lại nhiều bất ngờ. Xác chết đã bị đóng đinh trong mộ với đầu nhọn bằng sắt nặng xuyên qua cổ, xương chậu và mắt cá chân. 

Việc sử dụng sắt và đóng cọc một xác chết là bằng chứng xác thực cho văn hóa dân gian về ma cà rồng. Thi thể trong mộ hình như là của một người Hồi giáo và được cho là xác chết đầu tiên của một người không phải là Kitô giáo được tìm thấy chôn theo kiểu này.

4. Celakovice, Cộng hòa Czech

Vào đầu những năm 1990, các nhà khảo cổ tìm thấy nghĩa trang của những người bị cho là ma cà rồng đầu tiên ở Celakovice, cách phía Bắc Prague (CH Czech) khoảng 30km. 

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã khai quật 14 bộ hài cốt với đầu kim loại đâm xuyên qua các cơ quan của thi thể hoặc bị đá nặng đè lên. 


Các ngôi mộ được cho có từ thế kỷ XI hoặc XII và hầu hết các nạn nhân đều là thanh niên. Theo phán đoán của nhà khoa học, các nạn nhân chết trong khoảng thời gian tương tự. 

Rất có thể, những người này cùng chết trong một đại dịch, nhưng không rõ lý do tại sao dân làng nghĩ họ có nguy cơ trở thành ma cà rồng mà chôn cất như vậy.

5. Sozopol, Bungary

Bulgaria không phải là địa điểm xa lạ của những ngôi mộ ma cà rồng. Hơn 100 ngôi mộ đã được phát hiện trong thế kỷ vừa qua, nhưng phần lớn trong số đó là ở các vùng nông thôn xa xôi. 


Sozopol là một trong những khu du lịch Biển Đen nổi tiếng nhất của Bungary, vì vậy việc phát hiện 2 bộ xương với chiếc đầu bị chèn bởi các thanh sắt là một tin shock. 

Các thi thể được cho là khoảng 700 tuổi và được chôn gần một tu viện cũ. Các nhà khảo cổ đã xác nhận cách thức chế ngự ma cà rồng như trên đã phổ biến ở Bungary cho đến thế kỷ XX. Bungary sau đó đã trở thành điểm đến cho những người nghiên cứu mộ ma cà rồng.
Theo: Kenh14.vn

Hướng dẫn Cách Tăng Like Facebook Thành Công 100% Miễn Phí

0 nhận xét:

Đăng nhận xét